ของร่วง

! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! [bbzSpace Falling Objects]

ตัววิ่ง

ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อก ของ นาย ศิริโชค ไพรพฤกษ์ ได้ ณ บัดนี้เลยครับ

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

มงคลสูตรคำฉันท์

เรื่อง มงคลสูตรคำฉันท์
ความเป็นมา
   เมื่อ พ.ศ. 2466 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่6 ทรงนำมงคลสูตรมาทรงพระราชนิพนธ์เป็นบทร้อยกรองประเกทคำฉันท์ โดยใช้คำประพันธ์ 2 ชนิด คือกาพย์ฉบัง 16 และอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ทรงนำคาถาภาษาบาลีจากพระไตรปิฏกตั้ง
   แล้วแปลถอดความเป็นร้อยกรองภาษาไทย  ได้ถูกต้องตรงตามบังคับในฉันทลักษณ์
โดยไม่เสียเนื้อความจากพระค อ่านเพิ่มเติม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น